Thursday, April 9, 2015

สิ่งที่ผู้เลี้ยงนกแก้วควรทำ 5 ข้อง่ายๆ เพื่อสุขภาพกายและจิต ที่ดีของนก





1. การยอมรับ - สมาชิกในบ้านของคุณ ทุกๆคนควรยอมรับในการเลี้ยงนกแก้ว หากมีเด็กควรพูดคุยให้เข้าใจ เพราะบางคน หากไม่ชอบนก หรือไม่เข้าใจธรรมชาติของนกแล้ว การเลี้ยงดูอาจเกิดปัญหาในระยะยาวได้ เนื่องจากอาจมีการทะเลาะเบาะแว้งกันในครอบครัว เกี่ยวกับเรื่องของเสียงร้องของนก หรือปัญหาอื่นๆ



2. ขนาดของกรง - กรงนกของคุณ ควรที่จะเหมาะสมกับขนาดของนก หากนึกไม่ออกว่าจะเอาขนาดไหน ก็ท่องเข้าไว้ "ยิ่งใหญ่เท่าไหร่ ยิ่งดี" และถ้าเป็นไปได้ ควรตั้งในที่ๆ ตัวนกจะสามารถเห็นสมาชิกทุกคนในบ้านได้  เช่นห้องรับแขกเป็นต้น




3. อาหาร - ควรมีอาหารที่หลากหลาย มีผัก ผลไม้สดให้ตามสมควรอย่างน้อยวันละ 1 มื้อ (ระวังเมล็ด  เช่น เมล็ดแอปเปิ้ลควรเอาออกก่อน เพราะเป็นพิษต่อนกแก้วได้) ส่วนพวกเมล็ดพืชอบแห้งต่างๆนั้น เช่นเมล็ดทานตะวัน สามารถให้ได้ในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ควรให้นกรับประทานแต่เมล็ดพืชอย่างเดียว เพราะในระยะยาวจะเกิดผลเสียต่อสุขภาพ หากไม่มีเวลาซื้อผลไม้สดๆให้ อย่างน้อยควรเป็นอาหารเม็ดชนิดรวม เกรดคุณภาพจากผู้ผลิตที่ได้มาตราฐานจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ





4. ของเล่นของนก - ของเล่นเป็นสิ่งจำเป็นมาก(ของเล่นสำหรับนก) เพราะนกตระกูลปากขอ เป็นนกที่ชอบกัดเทะ ในธรรมชาติเค้าจะหาอาการกินทั้งวัน และจะกัดแทะสิ่งของรอบๆ เพื่อสำรวจ และแก้ไขปัญหา การนำของเล่นที่ช่วยให้เค้าได้ฝึกวิธีแก้ไขปัญหานั้น จะสามารถช่วยให้เค้าไม่เบื่อ  และก้าวร้าวได้  และเมื่อของเล่นพังไปแล้ว ควรเปลี่ยนชิ้นใหม่ให้เมื่อมีโอกาส





 5. ให้ความสนใจ - เล่นกับเค้าบ่อยๆ และจับตัว ลูบหัว แสดงความสนใจกับเค้าให้มากๆ และควรมีเวลาอย่างน้อย 1-2ชั่วโมงของแต่ละวัน เพื่อการสร้างความสัมพันธ์ การทำเช่นนนี้ จะทำให้นกไม่เครียด และลดเสียงร้องที่โวยวาย หนวกหูลงได้





 6. การฝึกฝน - ควรฝึกนกตั้งแต่ยังเล็กๆ เช่นการ call back หรือ การให้รางวัลเมื่อเค้าทำบางอย่างได้ถูกต้อง  การทำเช่นนี้ จะช่วยทำให้นกอยู่ในความควบคุมของเราได้ง่ายขึ้น และเป็นการลดอาการเบื่อในแต่ละวันของตัวนกได้เป็นอย่างดี การฝึกในแต่ละครั้ง ไม่ควรเกิน 5-10 นาที และควรเป็นมื้อเช้ามื้อแรกของแต่ละวัน


หากคุณเป็นผู้ที่เลี้ยงนกแก้วอยู่แล้ว ลองเช็คดูครับ ว่าคุณได้ทำแบบนี้ครบทุกทุกข้อแล้วหรือยัง? หากทำได้ไม่ครบทุกข้อก็ไม่เป็นไร (จริงๆอย่างน้อยข้อที่ 1,3,5นั้น ก็ควรที่จะทำได้  ถ้าหากทำไม่ได้ คุณก็ไม่ควรเลี้ยงนกแก้วครับ)  แต่ถ้าหากทำได้ครบทุกข้อแล้ว มั่นใจได้เลยครับว่า ทั้งตัวคุณและนกแก้วที่คุณเลี้ยงนั้น ก็จะมีสุขภาพกาย และจิตที่ดีอย่างแน่นอน


No comments:

Post a Comment