Tuesday, March 17, 2015

อุณหภูมิที่เหมาะสม สำหรับการเลี้ยงนกแก้ว

 นกแก้วสามารถเลี้ยงในห้องนอน หรือ ห้องที่เปิดแอร์ได้หรือไม่?

คำถามที่พบบ่อย สำหรับผู้ที่ต้องการเลี้ยงแก้ว ไว้ในห้องนอน  หรือคอนโด ที่จำเป็นต้องเปิดแอร์นั้น ว่าสามารถเลี้ยงได้หรือไม่ อุณหภูมิที่เหมาะสม สำหรับนกแก้วนั้น จะอยู่ระหว่างที่ 18-26องศาเซลเซียส (อ้างอิงจากประเทศเมืองหนาว)  ดังนั้นจึงไม่น่ามีปัญหาอะไรกับการเลี้ยงนกในห้องนอนที่ต้องเปิดแอร์  เพราะนกสามารถปรับตัวได้ดี  ให้ระวังเรื่องสุขภาพของผู้เลี้ยงจะดีกว่า เนื่องจากตัวนกจะมีผงแป้ง ซึ่งบางสายพันธุ์นั้นจะมีมากกว่าปกติ เช่น African Grey หรือตระกูลกระตั้ว ซึ่งอาจทำให้เกิดภูมิแพ้ได้  ในห้องนอนควรจะมีเครื่องฟอกอากาศติดตั้งเอาไว้ เพื่อฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ และการหมั่นทำความสะอาดกรง หรือวัสดุรองพื้นอยู่เสมอๆก็จะสามารถช่วยได้

สรุปคือสามารถเลี้ยงได้แน่นอน แต่ให้ระวัง ถ้าหากเป็นนกลูกป้อน ต้องเปิดหลอดไฟให้ความอบอุ่นไว้ที่มุมหนึ่งของกรงด้วยเพราะนกยังไม่แข็งแรงพอ  แนะนำหลอดที่ให้ความร้อนโดยเฉพาะ โดยเป็นหลอดที่ต้องไม่มีแสงหรือรังสี UV ใดๆ เพราะกรณีที่ใช้หลอดไฟที่มีแสงจ้ามากๆ อาจทำให้ลูกนกมีปัญหาทางสายตาได้


หน้าตาหลอดไฟให้ความอบอุ่น จะเป็นแบบนี้ครับ

มีหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อ ส่วนมากมีขายตามร้านขายสัตว์เลื้อยคลานทั่วไป


แนะนำว่าให้ซื้อที่กำลังความแรง 75watt ก็พอแล้วสำหรับนกลูกป้อน  และให้ปรับระยะห่างตามความเหมาะสมของกำลังไฟ  ถ้ามากกว่านี้อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับลูกนกตัวน้อยๆ ของท่านได้




No comments:

Post a Comment