Saturday, March 21, 2015

คิดให้ดีๆ ก่อนที่จะรับเจ้าเพื่อนตัวน้อยมีปีกมาเลี้ยง

การเลี้ยงนกแก้ว ไม่เหมือนกับสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ

ถ้าคุณไม่เคยเลี้ยงนกแก้วมาก่อน  นี่คือสิ่งที่ผู้เลี้ยงควรจะพิจารณา ก่อนที่จะรับนกแก้วมาเลี้ยง ซึ่งหลักๆก็จะมีด้วยกัน 6 ข้อดังนี้


นกแก้วทุกสายพันธุ์ เป็นสัตว์สังคม


1. พร้อมจะอยู่กับเค้าตลอดไปชั่วชีวิตหรือไม่? - นกแก้ว อายุขัยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 30-50ปี หากเป็นพันธุ์เล็ก อย่างต่ำๆก็ต้องมี 10-20 ปี เราพร้อมที่จะดูแล เค้าตลอดไปหรือไม่  เพราะหากวันใด วันหนึ่งเราเบื่อเค้า เราไม่สามารถปล่อยให้เค้าบินจากไปเฉยๆได้ เพราะ นกแก้วมักจะติดเจ้าของ หรือถ้าเป็นนกแก้วที่ถูกเลี้ยงดูมาตั้งแต่เป็นลูกป้อน อาจไม่สามารถหากินเองได้ตามธรรมชาติ


2. เค้าไม่ใช่หมา หรือแมว - แม้นกแก้วจะฉลาดมาก แต่นกแก้ว ไม่ใช่หมา หรือแมว เราไม่สามารถใช้วิธีการฝึกสอนแบบเดียวกันได้ รวมไปถึง การเอาวัตถุต่างๆ ทุบตีเพื่อทำโทษ เช่นเอานิ้วดีดปากของนกแก้ว เพื่อสอนไม่ให้เค้ากัดสิ่งของ ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะนกแก้วจะไม่เข้าใจ และจะส่งผลให้นกแก้วเองมีความก้าวร้าวมากขึ้น


3. มันคือจอมทำลายล้าง - ลืมหมา แมว ที่ชอบขุดคุ้ยดิน หรือ กัดแทะรองเท้าในบ้านของคุณซะ! เพราะนกแก้วสามารถสร้างความเสียหายได้มากกว่านั้น  ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นงาม หรือ กรอบรูปไม้สัก ที่แขวนอยู่บนที่สูง หรือแม้กระทั่ง แอร์ติดผนัง ทุกอย่างที่เจ้าตัวนี้บินไปถึง มันสามารถกัดแทะเพื่อความบันเทิงส่วนตัวได้ทั้งนั้น และจะไม่มีวันหยุด เพราะนี่คือธรรมชาติของเค้านั่นเอง  (ผู้เขียนเคยเผลอปล่อยไว้ในห้องน้ำ แป๊บเดียวกลับมา พบว่าเค้ากำลัง แทะสายไฟเครื่องทำน้ำอุ่นอยู่ แทะจนเห็นสายทองแดงแล้ว ดีที่ว่าปิดเบรคเกอร์ไว้ ไม่งั้นอาจจะมีโศกนาฏกรรม นกแก้วย่าง เกิดขึ้น)


4. ไม่ใช่แค่จับใส่กรงแล้วป้อนอาหาร - นกแก้วเป็นสัตว์สังคม ในป่าเค้าจะอยู่กันเป็นฝูงใหญ่ เค้ามีความฉลาด และมีอารมณ์ โกรธ อิจฉา ดีใจ ฯลฯ เหมือนกับหมา และ แมว ดังนั้นเราจำเป็นต้องเลี้ยงเค้าโดยการให้ความสำคัญกับเค้า เหมือนกับเค้าเป็นหนึ่งในสมาชิกของบ้าน  เราจำเป็นต้องเอาเค้าออกมาจากกรง เพื่อสัมผัสพูดคุย หรือทำกิจกรรมร่วมกันกับนกของเราในแต่ละวันด้วย  เราควรมีเวลาให้เค้าวันละหลายๆชั่วโมง ในทุกๆวัน ยิ่งทำบ่อยๆ ยิ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพจิตของตัวนก  และนกที่ไม่ได้รับโอกาสเช่นนี้ จะมีปัญหาในการพัฒนาอารมณ์และอาจมีพฤติกรรมดุร้าย หรือทำร้ายตนเองได้


5. เสียงร้องที่ดัง - โปรดระวัง! นกแก้วบางสายพันธุ์ มีเสียงที่ดัง แสบแก้วหูมาก บางสายพันธุ์ตัวเล็กแต่เสียงไม่เล็กตามตัวเช่นนกแก้ว ตระกูล คอนัวร์  และอย่าคาดหวังว่าคุณจะสามารถฝึกให้เค้าหยุดร้องได้ เพราะไม่มีทางทำได้ อย่างเก่งก็แค่ลดระดับความถี่ของการร้องลงให้น้อยที่สุด การเลี้ยงนกสายพันธุ์ที่มีเสียงดังเหล่านี้ ควรมีที่ทาง ที่กว้างขวาง และไม่รบกวนเพื่อนบ้าน เพราะคุณอาจจะมีปัญหากับเพื่อนบ้านได้  หรือเลือกสายพันธุ์อื่นๆ ที่ไม่ส่งเสียงร้องหนวกหูแทน 


6. ค่ารักษาพยาบาลที่สูง - นกแก้วจัดอยู่ในหมวด สัตว์เลี้ยงพิเศษ ดังนั้นจึงค่อนข้างหา สัตว์แพทย์เฉพาะทางที่เชี่ยวชาญได้ค่อนข้างลำบาก และแน่นอนว่า ค่ารักษาก็จะสูงกว่า หมา แมว หรือสัตว์เลี้ยงประเภทอื่นๆแน่นอน



เพื่อสุขภาพกายและจิตที่ดีของนกแก้ว หากผู้เลี้ยงรับได้กับ 6 ข้อนี้  ก็สามารถรับนกแก้วมาเลี้ยงได้ครับ ยินดีด้วยกับนกแก้วตัวใหม่ในครอบครัวของคุณ อย่าลืม! คุณคือหัวหน้าฝูง คุณต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกฝูงของคุณเชื่อฟัง และยอมรับให้ได้


No comments:

Post a Comment